Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị tổng kết mô hình Sản xuất Đỗ tương giống mới ĐT32
Ủy ban nhân dân xã Quốc Toản phối hợp với Trung tâm khuyến nông và giống nông lâm nghiệp; Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quảng hòa tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình Sản xuất Đỗ tương giống mới ĐT32

Ngày 02/11/2023, Ủy ban nhân dân xã Quốc Toản phối hợp với Trung tâm khuyến nông và giống nông lâm nghiệp; Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quảng hòa tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình "Sản xuất Đỗ tương giống mới ĐT32".

anh tin bai

Đồng chí Lục Xuân Trà - Phó Chủ tịch UBND xã phát biểu khai mạc Hội nghị

Mô hình Sản xuất Đỗ tương giống mới ĐT32 nhằm lựa chọn được giống mới có năng xuất, chất lượng cao hơn phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương, giúp cho bà con nông dân mở rộng thêm diện tích phát triển vùng trồng thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung để tăng thêm thu nhập cho các hộ gia đình, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân địa phương. Năm 2023, Sau khi nhận được thông báo của Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp, lãnh đạo UBND xã Quốc Toản đã chỉ đạo cán bộ rà soát các hộ có diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn xã và thông báo để lấy nhu cầu tham gia. Đồng thời dựa vào điều kiện tình hình thực tế trên địa bàn xã và nhu cầu đăng ký của các hộ nông dân, UBND xã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp và Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Quảng Hoà đã tổ chức khảo sát chọn điểm, chọn hộ. Kết quả đã chọn được 2 xóm Lũng Đẩy và Bản Danh - Lũng Táo làm điểm thực hiện mô hình với quy mô 1,45 ha có 11 hộ tham gia.

11 hộ tham gia mô hình được Nhà nước hỗ trợ 80% về giống, phân bón, kỹ thuật và thuốc BVTV và đối ứng  20% giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và một số vật tư khác khi mô hình yêu cầu.

Qua quá trình triển khai cho tahays giống Đỗ tương có sự chênh lệch và năng suất trung bình giống Đỗ tương ĐT32 cao hơn các giống Đỗ tương vàng địa phương vậy trồng Đỗ tương ĐT32 đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn đỗ tương vàng địa phương. Tỷ lệ mọc đạt trên 85%, năng suất đạt 16 tạ/ha, sản lượng đạt 2,3 tấn. Năng suất bình quân thực hiện ở mô hình thấp so với kế hoạch đề ra do thời gian cây sinh trưởng và phát triển gặp thời tiết không thuận lợi, quá trình cây ra hoa gặp mưa nhiều gây rụng hoa ảnh hưởng đến năng suất.

anh tin bai

Đoàn công tác và các hộ tham gia mô hình tham quan tại mô hình đỗ tương DDT32 xóm Bản Danh - Lũng Táo, xã Quốc Toản

anh tin bai

Đồng chí Bế Bình An - Bí thư Đảng ủy xã phát biểu chị đạo Hội nghị

anh tin bai

Đồng chí Thòong Vĩnh Phương - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quảng Hòa phát biểu tại Hội nghị

Qua thời gian triển khai thực hiện mô hình đã nâng cao được hiểu biết và nhận thức của bà con về lợi ích của việc trồng Đỗ tương. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số điểm cần phải khắc phục như sau:

Một số hộ nông dân chưa chủ động thăm đồng thường xuyên để phát hiện sâu, bệnh hại và xử lý kịp thời. Chưa áp dụng đúng theo quy trình kỹ thuật đã được tập huấn, gieo trồng chưa đúng mật độ, khoảng cách nên năng suất thu được chưa cao.

Sau quá trình thực hiện mô hình đã rút ra được bài học kinh nghiệm như  sau:

- Để mô hình đạt hiệu quả, khi xây dựng mô hình cần phải xuất phát từ nhu cầu của người dân, phù hợp với định hướng phát triển của địa phương, được chính quyền địa phương nhiệt tình ủng hộ, có trách nhiệm với đơn vị triển khai.

- Các chính sách hỗ trợ mô hình phải được công khai, minh bạch. Cấp phát giống, vật tư, phân bón kịp thời, đúng thời vụ.

- Cán bộ chỉ đạo kỹ thuật phải là người địa phương, nhiệt tình có kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng trọt thường xuyên bám sát cơ sở để theo dõi và hướng dẫn bà con thực hiện theo quy trình kỹ thuật.

- Diện tích đất trồng tập trung, thuận tiện cho công tác kiểm tra, giám sát, tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất.

Hy vọng, vụ sản xuất năm tới mô hình sẽ tiếp tục được duy trì nhân rộng ra các hộ lân cận để phát triển sản xuất.

 

ĐC-NN-XD và MT
Tin tức
Đăng nhập
 
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang