Toàn văn Nghị quyết số 109/2023/QH15 ngày 29/11/2023 về tiếp tục thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn
QUỐC HỘI
________
Nghị quyết số: 109/2023/QH15
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
_______________
Hà Nội, ngày 29 tháng 11 năm 2023
|
NGHỊ QUYẾT
Về tiếp tục thực hiện một
số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV
và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4
về giám sát chuyên đề, chất vấn
___________
QUỐC HỘI
Căn cứ
Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Căn cứ
Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân số 87/2015/QH13;
Trên cơ sở xem xét các
Báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao,
Kiểm toán nhà nước, Báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội và Báo cáo
tổng hợp nội dung thẩm tra của Tổng Thư ký Quốc hội về việc thực hiện một
số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ
họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn, ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội;
QUYẾT NGHỊ:
1. Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán
nhà nước, các Bộ, cơ quan liên quan trong triển khai thực hiện các nghị quyết
của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về
giám sát chuyên đề, chất vấn. Việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội đã
được các cơ quan triển khai nghiêm túc, có trách nhiệm, với nhiều giải pháp
đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực và đạt được kết quả cụ thể ở hầu hết các
lĩnh vực, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ
tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm theo nghị quyết của Quốc hội. Tuy
nhiên, việc triển khai một số nghị quyết còn chậm, một số nội dung, chỉ tiêu
trong các nghị quyết chưa hoàn thành, chưa đạt yêu cầu, chậm chuyển biến hoặc
còn khó khăn, vướng mắc, cần phải khắc phục, tháo gỡ, giải quyết dứt điểm trong
thời gian tới.
2. Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tòa
án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, các
Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ và toàn diện các
nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ
họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn, khắc phục những tồn tại, hạn chế
trong từng lĩnh vực, trong đó, tập trung thực hiện tốt các nội dung sau đây:
2.1. Lĩnh vực kế hoạch và đầu tư
Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm
pháp luật, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.
Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, thực hiện hiệu
quả các giải pháp tạo môi trường đầu tư thông thoáng, bình đẳng, thuận lợi để
thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh; tập trung phát
huy vai trò đầu tàu, dẫn dắt của các đô thị lớn và các cực tăng trưởng để tăng
năng suất lao động, nâng cao chất lượng và hiệu quả của nền kinh tế. Tập trung
ưu tiên, nâng cao chất lượng tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế, tăng thu nhập
cho người lao động trên cơ sở giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân
đối lớn của nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao phúc lợi xã hội.
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư
công để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Có giải pháp kịp thời tháo gỡ các khó khăn,
vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu trong 06 tháng đầu năm 2024 hoàn thành
phê duyệt quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; công khai,
minh bạch thông tin về quy hoạch. Triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp
nâng cao tỷ lệ giải ngân các gói hỗ trợ thuộc Chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội, các Chương trình mục tiêu quốc gia, đầu tư công, nhất
là vốn ODA và vốn vay ưu đãi; tập trung có trọng tâm, trọng điểm, kiên quyết
cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết nhằm hỗ trợ tổng cầu,
thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
2.2. Lĩnh vực tài chính
Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về quản
lý, sử dụng tài sản công, ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh việc xây dựng và thực
hiện kết nối Cơ sở dữ liệu tài sản công chuyên ngành với Cơ sở dữ liệu quốc gia
về tài sản công, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác dữ liệu của các cơ
quan dân cử; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý, sử
dụng tài sản công, đặc biệt là công tác đấu thầu mua sắm tài sản công; sớm ban
hành hoặc đề xuất ban hành các chính sách và giải quyết dứt điểm các tài sản
công dôi dư sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.
Rà soát, hoàn thiện pháp luật, tăng
cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện Đề án cơ cấu lại doanh
nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021 -
2025 và trong công tác quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh
doanh tại doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn tại doanh
nghiệp, bảo đảm các nguyên tắc cổ phần hóa các doanh nghiệp yếu kém, thua lỗ,
không để thất thoát, lãng phí, tham nhũng vốn, tài sản nhà nước. Khẩn trương
giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc cổ phần hóa các ngân
hàng, trong đó có Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam
(Agribank). Khẩn trương đánh giá và có phương án giải quyết trường hợp doanh
nghiệp đã phát hành trái phiếu nhưng mất khả năng thanh toán hoặc chậm thanh
toán cho người mua trái phiếu để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người mua trái
phiếu.
Kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ bội chi, nợ
công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia, nghĩa vụ trả nợ… trong giới hạn cho
phép, tiếp tục tham mưu các giải pháp cải thiện tín nhiệm quốc gia. Quan tâm
phát triển mạnh hơn nữa các loại thị trường, nhất là thị trường vốn. Rà soát
các văn bản quy phạm pháp luật, thống nhất nhận thức, kịp thời tháo gỡ vướng
mắc, bất cập, không để kéo dài ách tắc trong việc sử dụng kinh phí chi thường
xuyên có tính chất đầu tư, nhất là đối với các nhiệm vụ sửa chữa, cải tạo, nâng
cấp mở rộng cơ sở vật chất cho các dự án đã đầu tư; trường hợp cần thiết, Chính
phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để có giải thích pháp luật theo thẩm
quyền đối với quy định tại Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức
phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025. Thực hiện
nghiêm Nghị quyết số 74/2022/QH15 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính
sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Khẩn trương nghiên cứu,
đề xuất sửa đổi, bổ sung các luật về thuế theo Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thực hiện mục tiêu mở rộng nguồn thu, chống xói
mòn cơ sở thuế. Đẩy mạnh thực hiện hóa đơn điện tử trong việc thu thuế, phí, lệ
phí nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước và phòng, chống tham nhũng, tiêu
cực.
2.3. Lĩnh vực ngân hàng
Hoàn thiện pháp luật về tiền tệ, hoạt
động ngân hàng, cơ cấu lại và xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu;
nhất là cơ chế khuyến khích nhà đầu tư tham gia xử lý tài sản bảo đảm và
mua bán nợ xấu. Có giải pháp kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm tình trạng sở
hữu chéo của tổ chức, cá nhân trong hoạt động tín dụng, tình trạng doanh nghiệp
“sân sau” của tổ chức tín dụng. Triển khai quyết liệt Đề án cơ cấu lại hệ thống
các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025; đẩy mạnh thực
hiện có hiệu quả và thực chất phương án xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém.
Tích cực triển khai phương án tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại nhà
nước, bảo đảm yêu cầu tăng trưởng tín dụng, giữ vai trò chủ đạo trong lĩnh vực
ngân hàng. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giảm thủ tục hành chính, tăng
khả năng tiếp cận vốn tín dụng của người dân, doanh nghiệp; bảo đảm an toàn
hoạt động của hệ thống ngân hàng. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình tín dụng
khoảng 120.000 tỷ đồng và có giải pháp phù hợp sử dụng hiệu quả gói cho vay hỗ
trợ lãi suất theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội cho vay đối với các
dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ. Rà soát,
hoàn thiện pháp luật, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt gắn với bảo đảm
an ninh, an toàn, bảo mật cho khách hàng.
2.4. Lĩnh vực công thương
Khẩn trương ban hành và triển khai Kế
hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia, Quy hoạch phát triển
điện lực quốc gia; bảo đảm an ninh năng lượng, cung cấp đủ điện, xăng, dầu cho
sản xuất và tiêu dùng. Rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về phát
triển điện năng lượng tái tạo; nâng cao hiệu quả các khâu truyền tải, điều độ
và phân phối, mua bán điện, bảo đảm khách quan, minh bạch; đẩy nhanh tiến độ
xây dựng đường dây 500 kV từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Sớm hoàn thiện, đưa vào vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh; ban hành cơ
chế mua bán điện giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử
dụng điện, khuyến khích phát triển nguồn điện áp mái nhà dân, cơ quan, công sở,
khu công nghiệp tự sản, tự tiêu. Bố trí đủ nguồn lực, phấn đấu đến năm 2025,
hoàn thành việc cấp điện cho người dân, kể cả vùng sâu, vùng xa, vùng biên
giới, hải đảo.
Khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện quy
định về phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm, công nghiệp hỗ trợ, công
nghiệp năng lượng tái tạo. Triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển các loại
hình khu công nghiệp mới (như khu công nghiệp sinh thái, công nghệ cao, công
nghiệp hỗ trợ, chuyên ngành) nhằm hình thành chuỗi liên kết ngành, nâng cao giá
trị gia tăng của sản xuất công nghiệp, năng lực cạnh tranh của sản phẩm công
nghiệp.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận
lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa; tận dụng hiệu quả các thị trường
hiện có, tiếp tục khai thác các thị trường mới tiềm năng. Tăng cường quản lý,
giám sát hàng hóa trên không gian mạng; tổ chức triển khai Luật Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng (sửa đổi); thực hiện phân cấp, phân quyền về quản lý thông
tin cho địa phương nhằm tăng cường quản lý, giám sát hàng hóa, bảo vệ người
tiêu dùng, quản lý toàn diện giao dịch giữa người mua và người bán trên không
gian mạng. Hoàn thiện chính sách quản lý chặt chẽ, hiệu quả đối với các loại
hình ngành hàng, nhất là thực phẩm, đồ uống và thuốc lá mới. Khẩn trương nghiên
cứu, xây dựng Bộ tiêu chí xác định sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hoặc sản
xuất tại Việt Nam; ngăn chặn hiệu quả tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém
chất lượng.
2.5. Lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn
Trong năm 2024, hoàn thành phê duyệt Quy
hoạch lâm nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch bảo vệ
và phát triển nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050,
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đánh giá, tổng kết và có giải pháp tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 07 tháng 7
năm 2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, nhất là khó
khăn, vướng mắc liên quan đến việc đóng tàu vỏ thép. Thực hiện hiệu quả Chiến
lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, xây
dựng, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. Đẩy
mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp. Tổ
chức triển khai Luật Hợp tác xã, thực hiện chính sách hỗ trợ, phát triển, nâng
cao số lượng, chất lượng các hợp tác xã nông nghiệp, nhất là hợp tác xã ứng
dụng công nghệ cao; chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng, phát triển mạnh
hơn nữa sản phẩm OCOP.
Trong năm 2024, hoàn thành rà soát, phê
duyệt phương án sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp. Giải quyết dứt
điểm việc chậm chi trả kinh phí khoán bảo vệ rừng, hoàn thành trong Quý I năm
2024; nghiên cứu nâng định mức hỗ trợ khoán bảo vệ rừng phù hợp với thực tiễn
và điều kiện ngân sách; phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng, tạo việc
làm, sinh kế gắn với khai thác dưới tán rừng. Sắp xếp, di dời, bố trí lại dân
cư vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, bờ biển, ảnh
hưởng thoát lũ hoặc vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của thiên tai bảo đảm an
toàn, phù hợp với điều kiện kinh tế, tập quán, văn hóa và sinh kế cho người
dân.
2.6. Lĩnh vực giao thông vận tải
Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc,
đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng các dự án hạ tầng giao thông, nhất là
các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, dự án liên
kết vùng. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ủy quyền để nâng cao chất lượng công
tác chuẩn bị đầu tư, nhất là các dự án đường bộ cao tốc và phân kỳ đầu tư phù
hợp. Đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây
dựng cho dự án hạ tầng giao thông. Trong quý II năm 2024, ban hành quy chuẩn
đường cao tốc của Việt Nam. Bổ sung, sửa đổi và có cơ chế, chính sách thu hút,
huy động hiệu quả nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông. Có cơ chế huy động hiệu quả các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông đường sắt. Có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan
đến quy định về chuẩn tắc luồng hàng hải Định An - Cần Thơ để phát triển phù
hợp, hiệu quả, bền vững. Bố trí nguồn vốn và thực hiện nhiệm vụ chi thanh toán
chi phí giải phóng mặt bằng cho Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh qua huyện
Chư Sê, tỉnh Gia Lai, hoàn thành trước ngày 30 tháng 5 năm 2024 để giải quyết
dứt điểm các khó khăn, vướng mắc cho người dân, tránh khiếu kiện kéo dài.
Trong năm 2024, sửa đổi, bổ sung, hoàn
thiện các quy định liên quan đến hệ thống thu phí điện tử không dừng và có giải
pháp xử lý các vướng mắc, bất cập đối với một số dự án BOT. Tăng cường công tác
quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng và hành lang an toàn giao thông; xử lý nghiêm
hành vi vi phạm quy định về tổ chức giao thông, hiện tượng tái lấn chiếm hành
lang an toàn giao thông sau khi giải tỏa. Khẩn trương đầu tư, đưa vào khai
thác, sử dụng các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường bộ cao tốc.
2.7. Lĩnh vực xây dựng
Bảo đảm tiến độ và chất lượng xây dựng
dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, trình Quốc hội cho ý kiến
tại Kỳ họp thứ 7; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề xuất đưa dự án Luật Quản lý
và phát triển đô thị vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025. Hoàn
thiện hệ thống dữ liệu, đẩy mạnh số hóa trong quy hoạch và quản lý phát triển
đô thị, nông thôn. Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề
án về phát triển đô thị; hoàn thiện Bộ tiêu chí đô thị thông minh bền vững.
Trong năm 2024, hoàn thành phê duyệt Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn
thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đến năm 2025, ban hành đầy đủ Bộ
quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực xây dựng. Khẩn trương ban hành đầy
đủ văn bản quy định chi tiết, triển khai thi hành Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh
doanh bất động sản (sửa đổi). Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương
triển khai hiệu quả Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn nhà ở xã hội cho
đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030.
2.8. Lĩnh vực tài nguyên và môi trường
Trong năm 2024, hoàn thành phê duyệt Quy
hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021
- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch tổng thể bảo tồn đa dạng sinh học quốc
gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; ban hành các quy chuẩn quốc gia
về môi trường và quy định về hoạt động lấn biển.
Triển khai thực hiện các biện pháp phân
loại rác thải tại nguồn, xử lý rác thải, chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái
chế, giảm thiểu chôn lấp rác thải; tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả Luật Bảo
vệ môi trường. Khẩn trương ban hành Bộ định mức kinh tế kỹ thuật về phân loại
rác thải tại nguồn, thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt. Nâng cao hiệu quả
hoạt động quan trắc môi trường; đề xuất các chính sách, nguồn lực ưu tiên, xây
dựng và triển khai các phương án xử lý ô nhiễm môi trường, nhất là vấn đề rác
thải, nước thải, ô nhiễm tại các làng nghề, các khu, cụm công nghiệp, các lưu
vực sông, hệ thống thủy lợi... Kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm việc
khai thác khoáng sản trái phép. Tăng cường khả năng dự báo, cảnh báo về thiên
tai; triển khai các biện pháp công trình và phi công trình để phòng, chống hiệu
quả tình trạng sụt lún, sạt lở đất.
Tăng cường quản lý có hiệu quả đối với
đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh; giải quyết tình trạng
thiếu đất sản xuất, đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số. Phấn đấu trong năm
2025, hoàn thành việc xây dựng hệ thống thông tin đất đai quốc gia, cơ sở dữ
liệu đất đai theo chuẩn thống nhất trên phạm vi cả nước gắn với cơ sở dữ liệu
dân cư.
2.9. Lĩnh vực thông tin và truyền thông
Tiếp tục chuyển dịch phát triển hạ tầng
viễn thông truyền thống sang hạ tầng số. Tập trung thực hiện có hiệu quả Chương
trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025. Phấn đấu trong năm
2024, hoàn thành việc cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất tại các thôn,
bản đã có điện thuộc các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã
đảo, huyện đảo. Tăng cường kết nối các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu
của các bộ, ngành, địa phương.
Tiếp tục tăng cường công tác quản lý báo
chí, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thông tin, truyền thông,
đặc biệt là tình trạng “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, tạp chí điện
tử, mạng xã hội. Khẩn trương hoàn thiện pháp luật về quản lý, cung cấp, sử dụng
dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Quản lý hiệu quả các nền tảng số nước
ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam, đồng thời, thúc đẩy phát
triển các nền tảng số trong nước, nhất là các nền tảng số quốc gia. Đẩy nhanh
việc thực hiện và chú trọng các giải pháp đồng bộ, hiệu quả đối với báo chí khi
thực hiện giai đoạn 2 của Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến
năm 2025.
2.10. Lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội
Tổ chức thực hiện hiệu quả Chiến lược
phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, Quy hoạch mạng lưới cơ
sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thực hiện
đồng bộ các chính sách, có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nâng cao hiệu quả công
tác giáo dục nghề nghiệp, nhất là tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo
dục thường xuyên cấp huyện, bảo đảm phát huy chức năng, nhiệm vụ sau sáp nhập.
Tiếp tục tăng cường số hóa dữ liệu về
lao động, thương binh và xã hội; đổi mới và nâng cao chất lượng thực hiện các
chính sách xã hội, gắn với quản lý phát triển xã hội bền vững, giải quyết hài
hòa các quan hệ xã hội, xử lý kịp thời và có hiệu quả các rủi ro, bảo đảm trật
tự, an toàn xã hội. Thực hiện các giải pháp hoàn thiện, phát triển thị trường
lao động đồng bộ, hiện đại. Hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động,
phát triển các sàn giao dịch việc làm công khai, minh bạch, kết nối cung - cầu
lao động. Khẩn trương xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực dài hạn,
toàn diện, hướng tới thị trường lao động đa dạng, chuyên nghiệp; có chính sách,
giải pháp hiệu quả giảm tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức. Tăng cường
chia sẻ thông tin và liên kết Hệ thống cơ sở dữ liệu về người lao động Việt Nam
đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; cân đối nguồn lực người lao động Việt
Nam đi làm việc ở nước ngoài và nguồn nhân lực trong nước, bảo đảm quyền lợi
chính đáng của người dân nhưng không gây thiếu hụt nguồn nhân lực phục vụ sản
xuất, kinh doanh trong nước, đặc biệt tại các khu công nghiệp của các tỉnh,
thành phố. Đến năm 2025, 100% các tỉnh, thành phố ban hành Đề án phát triển
quan hệ lao động trong tình hình mới. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử
lý nghiêm các hành vi trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội và tình trạng nợ bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; sớm nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công
nghệ để cập nhật thường xuyên các công ty nợ, chậm đóng bảo hiểm; có giải pháp
phù hợp giảm tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, giảm số vụ
trẻ em bị xâm hại và xử lý kịp thời, nghiêm minh hành vi xâm hại trẻ em theo
đúng quy định pháp luật. Ưu tiên bố trí ngân sách và người làm công tác bảo vệ
trẻ em ở cơ sở để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm
hại, tai nạn thương tích trẻ em. Đầu tư, phát triển, hệ thống dịch vụ bảo vệ
trẻ em, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa để nâng cao hiệu quả của hệ thống.
2.11. Lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch
Quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư cho các
lĩnh vực văn hóa; ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có thế mạnh
của Việt Nam. Trong năm 2024, trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương
trình mục tiêu quốc gia về văn hóa Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035. Tập trung
triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030, Chiến
lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030. Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận
động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào thể dục, thể
thao quần chúng gắn với các phong trào thi đua ở cơ sở; chú trọng phát triển,
nâng cao vị thế thể thao thành tích cao của Việt Nam trong khu vực ASEAN và
châu Á. Quan tâm, khẩn trương xây dựng cơ chế huy động hợp tác công tư, bố trí
nguồn lực cho đầu tư, nâng cấp, cải tạo và sử dụng hiệu quả hệ thống thiết chế
văn hóa, thể thao. Nâng cao chất lượng thẩm định các sản phẩm văn hóa, nghệ
thuật, cấp phép biểu diễn, tổ chức sự kiện. Rà soát, sửa đổi, tháo gỡ điểm
nghẽn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động du lịch; thực hiện hiệu quả Đề án
cơ cấu lại ngành du lịch, các nhóm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của
du lịch Việt Nam; tăng cường công tác quản lý điểm đến, đa dạng hóa sản phẩm,
tăng chi tiêu của du khách nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch
hiệu quả, bền vững.
2.12. Lĩnh vực khoa học và công nghệ
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính
sách, pháp luật về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó tập trung
nghiên cứu, sửa đổi Luật Khoa học và công nghệ. Tăng cường liên kết, kết nối
cung - cầu công nghệ; thúc đẩy phát triển thị trường khoa học công nghệ công
khai, minh bạch. Phấn đấu trong năm 2024, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong
việc xử lý tài sản hình thành thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa
học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước nhằm thúc đẩy chuyển giao, thương mại hóa
kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vào đời sống. Hoàn thiện
đồng bộ cơ chế quản lý tài chính, phương thức đầu tư cho khoa học, công nghệ
nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu
trách nhiệm của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập. Thực hiện đúng quy
định chi từ 2% ngân sách nhà nước cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Tập trung triển khai các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia, trong đó
có chương trình khoa học, công nghệ quốc gia về biển, hải đảo.
2.13. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Khẩn trương ban hành Chiến lược phát
triển giáo dục giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phương án tổ chức
thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025. Thực hiện nghiêm việc bố trí đủ
ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách
nhà nước. Tiếp tục quan tâm đầu tư bảo đảm các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật
chất, trường, lớp để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và nâng cao
chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, nhất là tại các thành
phố lớn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, các khu công nghiệp... Năm
2024, ban hành Đề án nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu
công nghiệp.
Tăng cường kiểm soát chất lượng, hiệu
quả việc biên soạn, thẩm định và phát hành sách giáo khoa; tổ chức thực hiện
nghiêm Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 ngày 18 tháng 9 năm 2023 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và
Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông. Thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân
luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, tư vấn tâm lý học đường, các giải pháp
bảo đảm an toàn trường học, nhất là khắc phục tình trạng bạo lực trong nhà
trường; phòng, chống đuối nước cho học sinh, trẻ em.
Nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi các
quy định về tiền lương, phụ cấp ưu đãi nghề đối với nhà giáo, nhất là đội ngũ
nhà giáo công tác ở vùng đặc biệt khó khăn, trường chuyên biệt và bậc học mầm
non khi cải cách chính sách tiền lương phù hợp với tổng thể và điều kiện thực
tế Việt Nam. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, khắc phục
tình trạng thiếu giáo viên và thừa giáo viên cục bộ. Có giải pháp phát triển
đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số. Sớm sửa đổi, bổ sung quy định về
quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.
Rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính
sách về sử dụng đất đai, cơ sở vật chất, tài sản công, mô hình quản lý để nâng
cao hiệu quả thực hiện tự chủ đại học; đầu tư nguồn lực thích đáng và nâng cao
chất lượng giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; tăng cường
hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, gắn kết chặt chẽ với thị trường lao động,
doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ trong và ngoài nước; tập trung đầu
tư một số ngành, lĩnh vực ưu tiên để hình thành cơ sở giáo dục đại học đẳng cấp
quốc tế và khu vực; tạo chuyển biến mạnh mẽ về số lượng, cơ cấu và chất lượng,
nhất là đào tạo nhân lực chất lượng cao cho những ngành, lĩnh vực mới nổi,
trong đó tập trung đào tạo được 50.000 - 100.000 nhân lực chất lượng cao cho
ngành sản xuất chip bán dẫn đến năm 2025 và năm 2030. Chú trọng đào tạo, phát
triển nguồn nhân lực chất lượng cao là người dân tộc thiểu số.
2.14. Lĩnh vực y tế
Khẩn trương ban hành đầy đủ văn bản quy
định chi tiết, triển khai thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh; sớm trình Quốc
hội xem xét, sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế để đồng bộ, thống nhất với Luật Khám
bệnh, chữa bệnh năm 2023 và phù hợp với yêu cầu thực tiễn; rà soát, sửa đổi, bổ
sung kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế để khắc phục
các bất cập, vướng mắc, nhất là trong thanh toán, quyết toán chi phí phục vụ
công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống
dịch bệnh, đầu tư các cơ sở khám, chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, nhất là
nơi đông dân cư, địa bàn khó khăn, các khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Thực
hiện nghiêm việc bảo đảm dành ít nhất 30% ngân sách y tế cho công tác y tế dự
phòng. Từng bước khắc phục tình trạng chất lượng khám bệnh, chữa bệnh chưa đồng
đều giữa các tuyến, vùng, miền, khu vực trong cả nước. Thực hiện liên thông,
công nhận kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh. Hoàn thiện chính sách, pháp luật về xã hội hóa tại các bệnh viện công
lập; nâng cao chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ nhân viên y tế, trong đó có nhân viên
y tế thôn, bản, khu, cụm công nghiệp. Tiếp tục thực hiện các dự án, đề án đưa
bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới,
hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đẩy mạnh hơn nữa
việc thực hiện chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực trong ngành y tế.
Trong năm 2024, có phương án giải quyết
dứt điểm các vướng mắc, bất cập, sớm đưa Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch
Mai cơ sở 2 tại tỉnh Hà Nam vào hoạt động và có giải pháp giải quyết dứt điểm tình
trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện công lập. Bảo đảm đủ vắc xin
và duy trì tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 90% đối với tất cả các loại vắc xin trong
Chương trình tiêm chủng mở rộng.
Tiếp tục triển khai các giải pháp mở
rộng bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh
bảo hiểm y tế và quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ bảo hiểm y tế. Trong năm 2024,
nghiên cứu ban hành cơ chế hoàn trả tiền cho người dân khám bệnh, chữa bệnh bảo
hiểm y tế phải tự mua thuốc điều trị và vật tư y tế, giải quyết triệt để tình
trạng cơ quan Bảo hiểm xã hội nợ thanh toán, quyết toán chi phí khám bệnh, chữa
bệnh bảo hiểm y tế. Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm trong mua sắm thuốc,
thiết bị y tế, vật tư y tế, chỉ định sử dụng dịch vụ y tế quá mức cần thiết
trong khám bệnh, chữa bệnh và trục lợi Quỹ bảo hiểm y tế.
2.15. Lĩnh vực nội vụ
Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số
56/2017/QH14 của Quốc hội về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính
nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với triển khai thực hiện
Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XIII, các Kết luận số 48-KL/TW, số 50-KL/TW và số 62-KL/TW của Bộ Chính
trị. Khẩn trương tổng kết 20 năm thực hiện mô hình tổ chức bộ máy của Chính phủ,
chính quyền địa phương, trên cơ sở đó nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức
Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và nghiên cứu xây dựng Đề án cơ
cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Đổi mới, hoàn thiện chế độ công vụ, công
chức, trong đó rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Cán bộ, công
chức, Luật Viên chức về thẩm quyền giao, quản lý biên chế nhằm thể chế chủ
trương của Đảng về quản lý biên chế công chức, viên chức; tiếp tục thực hiện
tinh giản biên chế đạt mục tiêu đến năm 2026 giảm 5% biên chế công chức và 10%
biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021 trên cơ sở
đẩy mạnh tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập. Sớm hoàn thành có
chất lượng việc xây dựng vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức hành chính nhà
nước và đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ, ngành, địa phương. Chậm nhất đến Quý
II/2024, hoàn thành việc xây dựng Đề án vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ
chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Chính phủ,
cơ quan hành chính nhà nước. Xây dựng, ban hành đồng bộ các văn bản để triển
khai có hiệu quả phương án cải cách chính sách tiền lương từ ngày 01 tháng 7
năm 2024.
Chậm nhất là đến hết năm 2025, chỉ đạo
các địa phương hoàn thành việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động tại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai
đoạn 2019 - 2021. Tập trung tổ chức triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, bảo đảm ổn định hoạt động của tổ chức bộ
máy, sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư, kịp thời giải quyết chế độ, chính sách
theo quy định.
2.16. Lĩnh vực xây dựng, thực thi pháp luật, pháp chế, giám định tư pháp
và thi hành án
Tập trung chỉ đạo bảo đảm tiến độ, chất
lượng thực hiện các nhiệm vụ lập pháp được giao trong Kế hoạch số
81/KH-UBTVQH15 và các nhiệm vụ bổ sung (nếu có). Đối với các nội dung qua thực
hiện các nhiệm vụ lập pháp và rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo
yêu cầu tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 được xác định có bất cập, cần sửa đổi,
bổ sung, nhất là Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật hoặc ban hành mới
luật, pháp lệnh, nghị quyết, khẩn trương chuẩn bị hồ sơ đề nghị xây dựng theo
quy định, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét đưa vào Chương trình
xây dựng luật, pháp lệnh.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao
hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị
trong công tác xây dựng và thực thi pháp luật. Triển khai nghiêm túc, hiệu quả
chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hằng năm, kịp thời thể chế hóa chủ
trương, chính sách của Đảng. Kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng, ban hành văn bản
quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết bảo đảm đầy đủ, đồng bộ,
thống nhất và đúng thời hạn luật định; khắc phục tình trạng nợ, chậm ban hành
hoặc văn bản vừa ban hành đã phải sửa đổi do không phù hợp hoặc ban hành không
đúng thẩm quyền; xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân vi phạm
quy định về ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tập trung rà soát, cắt giảm,
đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền nhằm tạo thuận
lợi, tiết giảm chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp, không để phát sinh
thủ tục, quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật mới không cần thiết, không
phù hợp, thiếu tính khả thi.
Tăng cường công tác hướng dẫn thực hiện
pháp luật, công tác truyền thông về chính sách, pháp luật; đẩy mạnh kiện toàn
tổ chức pháp chế, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và quan tâm chế độ,
chính sách cho đội ngũ công chức làm công tác pháp chế. Khẩn trương phối hợp
với Tòa án nhân dân tối cao tổng kết thực hiện Luật Tố tụng hành chính; nghiên
cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế thi hành án hành chính phù hợp. Tiếp tục hoàn
thiện pháp luật về giám định tư pháp; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
và công tác quản lý nhà nước về giám định tư pháp.
2.17. Lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội
Thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội về công tác phòng,
chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của
Tòa án nhân dân và công tác thi hành án. Chủ động dự báo và giải quyết các
nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật
tự. Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về
tội phạm, kiến nghị khởi tố. Tiếp tục tăng cường đấu tranh phòng, chống các
loại tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự, nhất là tội phạm “tín
dụng đen”, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm xâm hại trẻ em, mua bán người,
tội phạm ma túy, tội phạm kinh tế, tham nhũng... Khẩn trương hoàn thiện hành
lang pháp lý, trong đó, đề xuất xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân trong năm
2025; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ dữ liệu cá nhân, tăng cường
điều tra, xử lý nghiêm các hành vi làm lộ, lọt, mua, bán dữ liệu cá nhân; rà
soát, không để có các lỗ hổng bảo mật trong các hệ thống thông tin cơ sở dữ
liệu, nhất là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân.
Sớm trình Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ
sung Luật Phòng cháy và chữa cháy và các luật có liên quan để tăng cường hiệu
lực quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm đồng
bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật và phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Nghiên cứu xây dựng và sớm ban hành cơ chế quản lý về bảo đảm an toàn điện.
Thường xuyên rà soát, bổ sung, xây dựng mới, hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu
chuẩn kỹ thuật. Sớm hoàn thiện giáo trình, bài giảng bồi dưỡng kiến thức, kỹ
năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và triển khai việc lồng ghép
kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ vào chương trình
học tập, bồi dưỡng, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm trong nhà trường và các
cơ sở giáo dục phù hợp với từng cấp học, ngành học theo quy định của pháp luật.
Chỉ đạo các địa phương khẩn trương tích hợp, đồng bộ quy hoạch phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương gắn với quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy,
chú trọng xây dựng mạng lưới giao thông đa dạng, lưỡng dụng và hệ thống cấp
nước đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy.
Tập trung đầu tư trang thiết bị kỹ thuật
nghiệp vụ, phương tiện hiện đại cho lực lượng chuyên trách phòng, chống tội
phạm và vi phạm pháp luật về an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở, khu vực biên
giới, trên biển; tăng cường tổ chức biên chế, bảo đảm nguồn lực cho lực lượng
phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các
lực lượng có liên quan, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
2.18. Lĩnh vực thanh tra
Khẩn trương ban hành đầy đủ văn bản quy
định chi tiết, triển khai thi hành Luật Thanh tra, làm cơ sở sớm hoàn thiện tổ
chức bộ máy các cơ quan thanh tra, đặc biệt là tổ chức cơ quan thanh tra chuyên
ngành. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 75/2022/QH15 ngày 15 tháng 11 năm 2022
của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV; sớm hoàn
thành việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Tháo gỡ vướng mắc, tích cực, chủ động phối hợp trong công tác thu hồi tài sản,
nhất là việc kê biên, phong tỏa, tạm giữ, phục vụ cho việc tổ chức thi hành án,
thu hồi tối đa tài sản công bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham
nhũng, kinh tế.
Tăng cường thanh tra việc thực thi công
vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; khắc
phục triệt để tình trạng chồng chéo, trùng lặp về thời điểm, thời kỳ trong các
hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thực hiện
các kiến nghị sau thanh tra.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết
khiếu nại, tố cáo về hành chính, kiến nghị, phản ánh của công dân; có giải pháp
quyết liệt để đề phòng, ngăn chặn “từ sớm, từ xa” và kịp thời giải quyết dứt
điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ nơi phát sinh. Tập trung giải quyết
khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đông người; phối hợp chặt chẽ để nắm bắt
kịp thời và xử lý các tình huống phức tạp, dễ phát sinh thành điểm nóng, gây
phức tạp về an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Tăng cường bồi dưỡng,
tập huấn nâng cao năng lực, có chế độ, chính sách phù hợp đối với đội ngũ cán
bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng
cấp, hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, bảo đảm
kết nối liên thông từ Trung ương đến cơ sở.
2.19. Lĩnh vực tòa án
Tăng cường các nguồn lực cho hoạt động
của Tòa án; đẩy mạnh cải cách tư pháp để đổi mới tổ chức và hoạt động của Tòa
án nhân dân. Nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án, nhất là án
hành chính; không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Tiếp tục đẩy mạnh giải
quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, tập trung rà soát số đơn đề nghị
giám đốc thẩm, tái thẩm từ các năm trước chuyển sang để ưu tiên giải quyết các
đơn sắp hết thời hạn kháng nghị.
2.20. Lĩnh vực kiểm sát
Tăng cường rà soát các trường hợp tạm
đình chỉ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, tạm đình
chỉ điều tra để kịp thời giải quyết, phục hồi điều tra ngay khi có căn cứ, hạn
chế nguy cơ bỏ lọt tội phạm. Nâng cao hơn nữa chất lượng truy tố; không để xảy
ra trường hợp bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô tội.
2.21. Lĩnh vực kiểm toán
Tăng cường công tác kiểm toán việc thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; xử lý nghiêm các sai phạm trong quản lý, sử
dụng tài chính công, tài sản công; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm
toán nhà nước và việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán.
3. Nghị quyết số 134/2020/QH14 ngày 17 tháng 11 năm 2020
về tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất
vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII hết
hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị quyết này được thông qua.
4. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang Bộ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm
sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, các cơ quan, tổ chức hữu quan,
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trong
phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm thực hiện Nghị quyết; xây
dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết và báo cáo Quốc hội về việc thực
hiện Nghị quyết tại các Kỳ họp sau.
5. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy
ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm giám sát việc thực hiện Nghị quyết
này, kiến nghị Quốc hội xem xét trách nhiệm của cá nhân, cơ quan liên quan
không hoàn thành các yêu cầu của Quốc hội tại kỳ họp cuối năm của năm cuối
nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của
mình, có trách nhiệm giám sát và vận động mọi tầng lớp Nhân dân thực hiện Nghị
quyết này.
Nghị quyết này được Quốc
hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6 thông qua
ngày 29 tháng 11 năm 2023.
|
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI
Vương
Đình Huệ
|