image banner
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân tộc thiểu số nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn xã Quốc Toản
Hội nghị tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân tộc thiểu số nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn xã Quốc Toản 

    Thực hiện kế hoạch số 08/KH-DT ngày 06/10/2023 của Phòng Dân tộc huyện Quảng Hòa về việc Tổ chức Hội nghị tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyện thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Quảng Hòa quý IV năm 2023. Vào sáng ngày 16/10/2023, tại nhà văn hóa xóm Bản Quang xã Quốc Toản, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng, Ủy ban nhân dân xã Quốc Toản phối hợp với Phòng Dân tộc huyện Quảng Hòa mở Hội nghị tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính; các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình cho nhân dân 04 xóm trên địa bàn xã gồm Bản Quang, Bản Danh – Lũng Táo, Lũng Sặp, Lũng Đẩy. Hội nghị có 70 đại biểu tham dự.

anh tin bai
 

(Ảnh: Quang cảnh diễn ra hội nghị)

 

    Hội nghị lần này có các đồng chí Báo cáo viên là lãnh đạo các phòng chuyên môn của Ủy ban nhân dân huyện như Phòng Dân tộc, Phòng Tư pháp, Phòng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thuộc trung tâm y tế huyện trực tiếp triển khai các nội dung.

anh tin bai
 

     (Ảnh: Các đồng chí Báo cáo viên tại hội nghị (từ trái qua):đồng chí Đinh Thị Oanh, Trưởng phòng Tư pháp; đồng chí Chu Thị Thủy, Trưởng phòng Dân tộc & đồng chí Hà Thị Phượng, Phó trưởng phòng Dân số trung tâm y tế huyện)

    Thông qua hội nghị, các đại biểu đã được tìm hiểu, trang bị các kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính như tác hại của việc mang thai sớm; quy định về độ tuổi thành niên, chưa thành niên; các biện pháp phòng, chống mang thai ngoài ý muốn; Luật Hôn nhân và đình cùng các chế tài xử phạt khi vi phạm. Đồng thời, Hội nghị cũng được đồng chí Chu Thị Thủy, Trưởng phòng Dân tộc thông qua tình hình tảo hôn trên địa bàn huyện nói chung và thực trạng trạng tảo hôn trên địa bàn xã nói riêng. Nêu ra được nguyên nhân dẫn đến tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống xuất phát từ nhiều lý do như: Trình độ dân trí còn thấp, người dân chưa hiểu rõ được hậu quả nặng nề mà hôn nhân cận huyết đem lại tới sức khoẻ và xã hội; hủ tục xuất phát và ảnh hưởng bởi tập tục văn hoá của vùng dân tộc thiểu số và khu vực miền núi còn lạc hậu, chưa phát triển; người dân khu vực dân tộc thiểu số và vùng núi thường có xu hướng lựa chọn kết hôn với người trong gia đình hoặc gia tộc do hạn chế về mặt giao thông, gây khó khăn trong việc gặp, giao lưu giữa các vùng... hậu quả, hệ lụy của tảo hôn để lại đối với chính bản thân cặp vợ chồng cũng như gia đình, xã hội trong hiện tại và tương lai. Từ đó tuyên truyền các giải pháp giảm thiểu tảo hôn trên địa bàn.

    Cũng trong Hội nghị lần này, Ủy ban nhân dân xã đã lồng ghép làm lễ ra mắt Tổ tư vấn sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng thanh, thiếu niên người dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Quốc Toản. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm củng cố hơn nữa nguồn nhân lực cho công tác tư vấn sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng thanh, thiếu niên người dân tộc thiểu số trên địa bàn xã nhằm đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

anh tin bai
 

(Ảnh: Lễ ra mắt Tổ tư vấn sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng thanh, thiếu niên người dân tộc thiểu số trên địa bàn xã)

Qua Hội nghị tuyên truyền lần này, người dân đã nắm rõ hơn về sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, các cách phòng, chống mang thai ngoài ý muốn; Luật Hôn nhân về gia đình;  tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và các chế tài xử lý khi vi phạm. Cuối Hội nghị, các đại biểu được hưởng chế độ theo quy định.

Nguyễn Linh - Hoàng Vượng
Tin tức
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang